f

11/25/2015

Trong tất cả các cơ quan, bộ phận thuộc cơ quan sinh dục của nam giới thì tuyến tiền liệt là cơ quan quan trọng, có vai trò quyết định đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Khi bộ phận này gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của nam giới. Trong các bệnh lý thường gặp ở tuyến tiền liệt thì viêm tuyến tiền liệt là bệnh khá phổ biến.



Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Theo từ điển y học thì viêm tuyến tiền liệt được định nghĩa là một dạng viêm nhiễm tại bộ phận tuyến tiền liệt. Viêm tuyến tiền liệt thường diễn ra theo 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính. Viêm tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới tuổi trung niên, bệnh này không đe dọa trực tiếp nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nam giới và chất lượng tình dục của người bệnh. Theo thống kê có khoảng hơn 50% nam giới trong đời sẽ gặp phải các vấn đề về tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt, trong đó nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh này chủ yếu là do:

-  Xung huyết tuyến tiền liệt: do quan hệ tình dục không khoa học, quan hệ tình dục quá nhiều, gián đoạn hoặc thủ dâm quá nhiều; hoạt động quá mạnh sẽ gây áo lực lên vùng dương vật, dẫn tới tổn thương dương vật và xung huyết tuyến tiền liệt…

-  Các thói quen sinh hoạt không tốt như uống nhiều rượu bia, ăn nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều độc tố, nhiều chất dư thừa sẽ gây ra xung huyết và dẫn tới hưng phấn tình dục không tự chủ.

-  Nhiễm trùng vi sinh vật: tuyến tiền liệt rất dễ bị các vi sinh vật tấn công như vi khuẩn, sinh vật đơn bào, nấm, virut… Đặc biệt nếu mắc các loại bệnh xã hội như lậu cầu khuẩn, phi lậu cầu…sẽ rất dễ tấn công và gây viêm nhiễm tuyến tiền liệt.

 -  Các yếu tố tâm lý: nam giới nếu bị áp lực tinh thần trong thời gian dài như lo âu, trầm cảm, sợ hãi… sẽ khiến tinh thần suy nhược, tác động lên tuyến tiền liệt, gây các hiệu ứng viêm đau.

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Khi bị mắc viêm tuyến tiền liệt, người bệnh thường có các triệu chứng liên quan đến vấn đề về niệu đạo, và chia làm 2 giai đoạn khác nhau:

- Giai đoạn cấp tính: xuất hiện các triệu chứng như kích thích tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu lắt nhắt; các triệu chứng tiểu khó, tiểu phải rặn, tiểu buốt, tiểu rát, tiểu chậm, bí tiểu…

- Giai đoạn mãn tính: các triệu chứng cụ thể là khó chịu vùng bụng dưới, xương mu, bẹn bìu, vùng hội âm, tinh hoàn, đau vùng dưới thắt lưng, tiểu nhiều lần, niệu đục trắng…

Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt rất khó phát hiện vì nó khá giống với những bệnh nam khoa khác như viêm bàng quang hay viêm niệu đạo nên rất khó phân biệt.

Cách phòng bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Để phòng bệnh viêm tuyến tiền liệt bạn nên chú ý thực hiện các biện pháp sau:

-  Sinh hoạt tình dục đều đặn.

-  Chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung thêm các chất dinh dưỡng, không ăn đồ cay nóng hoặc nhiều mỡ.

-  Giữ tinh thần thoải mái, không gò bó, tránh áp lực hay stress kéo dài.

-  Thường xuyên tập luyện thể dục, vận động hợp lý, vừa phải, tránh ngồi lâu hoặc hoạt động mạnh quá lâu, đặc biệt như đạp xe quá lâu.

-  Kịp thời điều trị các bệnh về nhiễm khuẩn (cả có mủ) trong các cơ quan nội tạng khác nhau.

-  Ngăn ngừa và điều trị dứt điểm sự viêm nhiễm tại khu vực này.

Do các triệu chứng của nó rất khó phân biệt nên khi cơ thể có dấu hiệu lạ các bạn nên đi khám ngay lập tức để có thể kiểm tra và phát hiện ra bệnh, để có phương hướng điều trị ngay lập tức. Nếu để lâu bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó điều trị và có khả năng đe dọa đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét