f

12/04/2015


Tuyến tiền liệt hay còn gọi là tiền liệt tuyến nằm trong hệ thống các cơ quan quan trọng ở nam giới có vai trò tạo môi trường giúp cho tinh trùng di chuyển dễ dàng và có chức năng điều tiết nước tiểu. Một trong những bệnh thường gặp nhất ở tuyến tiền liệt đó là bệnh u tuyến tiền liệt, vậy bệnh u tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh như thế nào?
U tuyến tiền liệt là gì?

U tuyến tiền liệt là cách gọi tắt của u xơ tuyến tiền liệt (hay phì đại tuyến tiền liệt) là một bệnh xảy ra ở tuyến tiền liệt của nam giới trong đó tuyến tiền liệt tăng sinh khiến cho chúng to ra một cách bất thường chèn ép vào niệu quản gây ra tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt. Mặt khác tuyến tiền liệt là cơ quan có nhiệm vụ sản xuất ra dịch nhầy trắng, làm trung hòa môi trường axit của tinh dịch nhờ đó tinh trùng dễ dàng di chuyển từ âm đạo vào tử cung và vòi trứng.

Nguyên nhân của u tuyến tiền liệt?

U tuyến tiền liệt xảy ra chủ yếu ở nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra u tuyến tiền liệt các bác sĩ Phòng khám Thái Hà cho biết nguyên nhân chủ yếu là:
  • Do tuổi tác: Khi càng về già nội tiết tố nam suy giảm dẫn đến tuyến tiền liệt bị ảnh hưởng không còn hoạt động đều như trước đây dễ dẫn đến phì đại tuyến tuyền liệt.
  • Do quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục thô bạo, quan hệ tình dục với các bệnh nhân bị viêm nhiễm, hay mắc các bệnh xã hội. 
  • Do tâm lý: Nam giới thường xuyên bị stress lo lắng hay bị áp lực từ công việc, cuộc sống. 
  • Do chế độ ăn uống: Ăn uống không điều độ không đầy đủ các chất dinh dưỡng, uống nhiều rượu bia, cafe, hút thuốc lá… khiến cho bệnh nhân có nguy cơ bị u tuyến tiền liệt cao gấp 2-5 lần so với những người không sử dụng.
Triệu chứng của u tuyến tiền liệt

Khi mắc bệnh u tuyến tiền liệt nam giới thường có các biểu hiện rất rõ dàng qua đường tiết niệu, đồng thời có các biểu hiện về khả năng sinh lý kém đi.
U tuyến tiền liệt hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến

- Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều về đêm, đi tiểu rất khó và có cảm giác đau nhức niệu đạo 

- Nước tiểu có màu vàng đục nếu bị nặng khi đi tiểu có thể có lẫn máu đi kèm

- Dương vật có thể bị sưng đỏ

- Khi quan hệ tình dục thấy đau, khó lên đỉnh, không có ham muốn quan hệ tình dục

Theo một số nghiên cứu chưa chính thức thì có khoảng 10% trong số các bệnh nhân mắc u tuyền liệt có thể bị ung thư tuyến tiền liệt và gây ra một số hậu quả vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh lý của nam giới.

U tuyến tiền liệt không những khiến cho bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày mà còn khiến cho bệnh nhân luôn cảm thấy khó chịu đau nhức thậm chí là sốt. U tuyến tiền liệt cũng là một trong số các nguyên nhân gây ra viêm bàng quang, sỏi thận, viêm đường tiết niệu, tắc niệu đạo… rất nguy hiểm.

Cách phòng bệnh u tuyến tiền liệt?

Để phòng bệnh u tuyến tiền liệt nam giới cần chú ý cần có quan hệ tình dục lành mạnh, không quan hệ tình dục thô bạo, vệ sinh sạch sẽ thân thể đặc biệt là bộ phận sinh dục, có chế độ ăn uống và tập luyện thể dục khoa học để tăng cường sức khỏe cũng như sinh lực, đặc biệt phải giữ cho tinh thần luôn thoải mái lạc quan bằng cách thường xuyên vui chơi và giải trí hoặc đi dã ngoại…

Nếu bạn phát hiện ra những triệu chứng của bệnh u tuyến tiền liệt bạn nên đi khám và chữa trị sớm không để bệnh quá nặng mới đi chữa vì khi này bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, việc điều trị cũng trở nên khó khăn tốn kém về thời gian cũng như tiền bạc. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét