f

6/11/2016


Trong các bệnh lý về nam khoa nguy hiểm thì những bệnh lý về tinh hoàn là những bệnh lý đáng lo ngại nhất. Bởi vì tinh hoàn là bộ phận quan trọng có vai trò quyết định đối với sức khỏe sinh sản của nam giới, tinh hoàn là bộ phận sản xuất và nuôi dưỡng trực tiếp tinh trùng ở nam giới. Khi tinh hoàn gặp vấn đề gì thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Xoắn tinh hoàn là tình trạng thường gặp ở nam giới, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Xoắn tinh hoàn không thể coi thường, vì trong trường hợp nặng có thể dẫn tới vô sinh.

Bài viết liên quan
Hình minh họa: Xoắn tinh hoàn bên phải

Xoắn tinh hoàn là gì?

Xoắn tinh hoàn là tình trạng mà khi tinh hoàn xoay quanh trục của nó, cuống tinh hoàn bị xoắn lại quanh trục của nó làm tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ những mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn. Tình trạng này làm cho lượng máu cung cấp đến tinh hoàn bị giảm hoặc mất gây đau đớn, nặng và sưng tinh hoàn. Nếu trường hợp nặng nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn và phải cắt bỏ tinh hoàn.

Nguyên nhân khiến nam giới bị xoắn tinh hoàn?

Nguyên nhân gây ra xoắn tinh hoàn hiện nay vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên có thể xác định được xoắn tinh hoàn ở nam giới là do một trong những nguyên nhân sau: 

- Xoắn tinh hoàn do bẩm sinh ở nam giới.

- Lạc hoặc ẩn tinh hoàn, tinh hoàn không xuống bìu hoàn toàn.

- Hoạt động, quan hệ tình dục quá mạnh, tần suất cao.

- Do những tác động của ngoại cảnh tác động vào.

- Vận động mạnh, tập thể dục không đúng cách, gây tổn thương tinh hoàn.

Khi bị xoắn tinh hoàn nam giới sẽ xuất hiện những triệu chứng khá cụ thể như đau đớn dữ dội ở vùng xoắn tinh hoàn, hai bên bìu sưng lên và có cảm giác lệnh nhau rõ rệt. Bên cạnh đó có thể kèm theo các triệu chứng khác như là kèm theo buồn nôn hay nôn, đau bụng, sốt, tiểu lắt nhắt, tiểu ra máu…Những hiện tượng này không đơn giản là triệu chứng bình thường mà có thể tiềm ẩn sau đó những nguy cơ nguy hiểm khôn lường.

Nguy hiểm khi bị xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn phát hiện càng sớm thì cơ hội điều trị bệnh càng cao. Trong vòng 6 giờ phát bệnh, tinh hoàn có thể bảo tồn khoảng 90%. Sau 12 giờ, cơ hội cứu tinh hoàn khoảng 50%. Sau 24 giờ, tinh hoàn có thể bảo tồn chỉ khoảng 10%. Vì vậy, để phòng tránh xoắn tinh hoàn cần kiểm tra bìu thường xuyên. Nếu thấy bìu thỉnh thoảng bị trống chỉ có một bên tinh hoàn hoặc thấy đau bất thường ở vùng kín thì cần phải đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Với những người buộc phải cắt mất một bên tinh hoàn không nên suy sụp vì vẫn có thể làm cha và sống bình thường. Song một khi cắt đi một bên tinh hoàn thì người bệnh sẽ giảm khả năng sinh sản do tinh trùng ít, chất lượng kém. Ngoài ra, việc thiếu hụt horrmone do một bên tinh hoàn hoạt động không tốt còn khiến bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng tới đời sống tình dục sau này. Quan trọng hơn cả là việc cắt bỏ tinh hoàn khiến nam giới dễ tự ti, mặc cảm. Trong trường hợp tinh hoàn bị xoắn nặng dẫn đến hoại tử thì phải căt bỏ cả hai bên tinh hoàn, dẫn đến vo sinh ở nam giới. Chính vì vậy nam giới cần hết sức chú ý quan sát những dấu hiệu bất thường, đặc biệt là xảy ra ở vùng kín của nam giới để có hướng khắc phục kịp thời.

Với những thông tin mà các bác sĩ chuyên khám chữa bệnh nam khoa vừa cung cấp cho các bạn về tình trạng xoắn tinh hoàn, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 01665.115.116 – 01665.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét