f

9/25/2018

Bệnh giang mai là một bệnh xã hội nguy hiểm chúng gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, trong những năm gần đây bệnh giang mai đã khiến không ít nam giới mắc bệnh vô sinh và đối diện với cái chết nhanh chóng đặc biệt là nam giới có quan hệ tình dục phức tạp với các đối tượng hành nghề mại dâm. Hình ảnh bệnh giang mai ở nam giới được chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn nhận biết chúng rõ hơn đồng thời hiểu hơn về mức độ nguy hiểm về căn bệnh này.


Hình ảnh các xoắn khuẩn giang mai gây bệnh 


Xoắn khuẩn giang mai còn có tên gọi khoa học là Treponema pallidum chúng xâm nhập vào cơ thể người bệnh chủ yếu qua đường tình dục chiếm trên 70% nguyên nhân gây bệnh. Một phần nhỏ các xoắn khuẩn gây bệnh qua đường truyền máu, qua những tiếp xúc ngoài da hay gây bệnh qua việc sử dụng chung các đồ dùng cá nhân.

Ảnh minh họa: Xoắn khuẩn giang mai
Các xoắn khuẩn giang mai có hình dạng giống như những chiếc lò xo với kích thước vô cùng nhỏ bé ta chỉ có thể quan sát chúng dưới kính hiển vi, vì có vẻ ngoài rất mỏng manh yếu ớt nên hầu hết ai cũng sẽ nghĩ rằng các xoắn khuẩn rất dễ tiêu diệt tuy nhiên chúng lại rất cứng đầu khi đã xâm nhập vào cơ thể người chúng sống rất dai mà ta không thể loại bỏ chúng một cách triệt để được.

Hình ảnh bị bệnh giang mai ở nam giới giai đoạn đầu



Sau khi các xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể người bệnh từ 3-90 ngày bệnh nhân sẽ có những biểu hiện đầu tiên của bệnh. Ở những chỗ tiếp xúc với xoắn khuẩn xuất hiện vết lở loét, thông thường là ở thân dương vật, bao da, quy đầu rãnh quy đầu dương vật, vùng bừu, hậu môn. Các vết loét tròn hoặc hình bầu dục, nông, bờ nhẵn, màu đỏ không ngứa có kích thước từ 0.3 - 3cm chúng xuất hiện ngày càng nhiều và dày đặc người ta gọi đó là các săng giang mai. 

Hình ảnh bệnh giang mai ở nam giới giai đoạn phát triển

Sau khi giai đoạn 1 kết thúc từ 4-10 tuần các biểu hiện của bệnh giang mai biến mất nhiều bạn sẽ lầm tưởng bệnh đã khỏi tuy nhiên các xoắn khuẩn đã ẩn đi và chuẩn bị cho đợt bùng phát mới. Khi trở lại các xoắn khuẩn gây ra những vết ban đối xứng hồng hoặc đỏ như cánh đào được gọi là “đào ban” trên khắp cơ thể bệnh nhân trên lưng, ngực, bụng thậm chí cả lòng bàn tay và bàn chân đề có. Các vết ban này khi ấn vào thì mất màu, không ngứa không đóng vẩy và tự mất đi sau 1-3 tuần.


Bệnh nhân cũng có thể xuất hiện các mảng sẩn hoặc phỏng nước chúng có kích thước khác nhau khi có va chạm có thể vỡ ra và chảy nước. Các bạn không nên để nước lây lan sang các vùng khác trên cơ thể hoặc lây sang người khác vì các dịch nước này có thể mang những xoắn khuẩn gây bệnh.


Hình ảnh các nốt sẩn/phỏng nước trên cơ thể bệnh nhân

Các triệu chứng khác thường gặp ở giai đoạn này bao gồm sốt, mệt mỏi, sụt cân, đau đầu, nổi hạch, đau họng. Một số trường hợp hiếm gặp có thể kèm theo viêm gan, thận, viêm khớp, viêm màng xương, viêm dây thần kinh thị giác, viêm màng bồ đào, và viêm giác mạc kẽ. Các triệu chứng này thường tự biến mất sau 3-6 tuần.

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn cuối


Ở giai đoạn cuối bệnh giang mai có biểu hiện rất đặc thù xuất hiện sau 3-15 năm, những người bị bệnh giang mai giai đoạn này không lây bệnh tỉ lệ mắc giang mai cho các trường hợp:

- Củ giang mai chiếm 15% Chúng xuất hiện từ 1-46 năm sau khi nhiễm bệnh, các củ giang mai có hình cầu hoặc mặt phẳng không đối xứng, màu đỏ như mận hơi ngả sang tím, kích thước bằng hạt ngô có ranh giới rõ ràng. Các củ giang mai tiến triển không lành tính, nhất thiết hoại tử hoặc hoại tử teo hoặc tạo loét, rất chậm lành và ít lây hơn, sau khi khỏi thường để lại sẹo. Củ giang mai nếu xuất hiện ở những bộ phận quan trọng có thể gây tử vong cho bệnh nhân bất cứ khi nào.

Hình ảnh củ giang mai và các vết sẹo do chúng để lại

- Giang mai tim mạch chiếm 10% 

Giai đoạn này xảy ra trong khoảng 10-30 năm sau khi nhiễm bệnh, các biến chứng thường gặp nhất là phình mạch, vỡ mạch máu cơ thể gầy gò xanh xao.

- Giang mai thần kinh chiếm 6,5%

Xảy ra trong khoảng 4-25 ngăm sau khi nhiễm bệnh, người bị bệnh giang mai thần kinh sẽ có các biểu hiện không bình thường do các xoắn khuẩn đã xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương gây ra các rối loạn về thàn kinh, viêm màng não, ảo tưởng thị lực kém…


Với những chia sẻ về hình ảnh bị bệnh giang mai của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà ngày hôm nay hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh nguy hiểm này. Để tránh các tác hại nguy hiểm của bệnh giang mai gây ra cho nam giới các bạn hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội càng sớm càng tốt để tránh khỏi các tác hại mà chúng gây ra cho nam giới đặc biệt là bệnh vô sinh và ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân.

Xem thêm: http://phongkhamthaiha.net.vn/xet-nghiem-giang-mai-het-bao-nhieu-tien-o-dau-chinh-xac-102333.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét