f

8/14/2018


Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu quốc gia về ung thư thuộc tổ chức y thế thế giới WHO đến năm 2030 số lượng các ca ung thư mới mỗi năm sẽ tăng thêm 50% so hiện tại, số lượng tử vong vì ung thư ngày càng tăng. Ung thư có rất nhiều loại trong đó có ung thư vú đã trở thành nỗi ám ảnh của các chị em . Vậy ung thư vú như thế nào sẽ được các chuyên gia giải đáp trong bài viết dưới đây.

Ung thư vú là bệnh gì?


Theo tổ chức y tế thế giới ung thư là sự tăng trưởng không được kiểm soát và xâm lấn lan rộng của tế bào ung thư, đây là căn bệnh ác tính được kích thích bởi các tác nhân gây ung thư thì các tế bào phát triển một cách nhanh chóng không theo bất cứ nguyên tắc kiểm soát nào cả.


Ung thư vú là sự xuất hiện của các tế bào vú phát triển không bình thường và không rõ nguyên nhân, các tế bào có hại phát triển nhanh chóng di căn sang vú hoặc lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Theo báo cáo của bộ y tế mỗi năm nước ta có khoảng 15000 ca mắc bệnh mới, trong đó có tới 70% phát hiện ở giai đoạn muộn, thường gặp nhiều ở nữ giới, những gia đình có tiền sử mắc ung thư vú. Bệnh nhân đã từng mắc bệnh, có kinh nguyệt sớm và mãn kinh muộn sau 50 tuổi, xơ tuyến vú nhưng không điều trị, dùng thuốc tránh thai kéo dài…

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú

  • Các cơn đau ở vú : Ngực thường xuyên đau âm ỉ, căng đau hoặc đau nhói kèm một số triệu chứng khác. 
  • Hai bên vú không đối xứng : Ngực có sự thay đổi về hình dạng, kích thước do có sự xuất hiện của các khối u. 
  • Núm vú tiết dịch, biến dạng hoặc nổi hạch : Dịch được tiết ra có màu trắng, màu vàng… như nước và có mủ, xuất hiện hạch ở vùng hách. Khối u phát triển tới núm vú khiến cả khu vực xung quanh quầng vú bị lệch sang bên, lõm xuống hoặc co rút lại. 
  • Vùng da xung quanh thay đổi :Da biến đổi màu như vỏ cam… phù nề có lỗ chân lông, bị lõm xuống, bề mặt không đồng đều. 

Ung thư vú có mấy giai đoạn


1. Giai đoạn đầu 
  •  Đây là giai đoạn nhẹ nhất bởi các tế bào ung thư mới phát triển tại chỗ chứ không lan rộng ra vùng khác, chỉ cần cắt bỏ khu vực bị thì tế bào không lan ra được nữa. 

  •  Đối với các tế bào ở tuyến sinh sản có thể điều trị bằng phẫu thuật hoặc xạ trị còn ở các tế bào mang sữa cần phải theo dõi thêm. 
 Giai đoạn I : Khối u có kích thước nhỏ dưới 2cm và bắt đầu di căn tới các vùng lân cận như hạch nách, đối với các trường hợp này nên tiến hành cắt bỏ khối u và tái tạo u vú, tùy bệnh nhân có thể áp dụng xạ trị. 

2. Giai đoạn II 

Kích thước khối u đã phát triển khoảng 2- 2,5cm khối u đã lan sang các hạch nách, các hạch nội tiết gần vú.

3. Giai đoạn III

- Khối u đạt trên 5cm, các mô xung quanh vú như da, cơ bắp, xương đòn dều bị xâm nhập.

4. Giai đoạn IV

- Khối u đã lan rộng và ảnh hưởng tới các bộ phận khác của cơ thể như cổ, phổi, gan, xương và não đe dọa tính mạng của người bệnh.

Ung thư vú có di căn không?


Xin trả lời ung thư vú có di căn, gây nguy hiểm cho phái mạnh, mất thẩm mỹ vì vùng 1 không đẹp đồng thời cướp đi khả năng làm mẹ. Khi ung thư vú phát triển tới giai đoạn IV ung thư vú di căn tới các bộ phận khác như:

Ung thư vú di căn xương

- Thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh trên 55 tuổi các tế bào đã tấn công vào xương theo hai con đường đó là theo đường máu hoặc hạch bạch huyết, khiến các bộ phận xương bị ăn mòn.

- Các bộ phận bị di căn đó là cột sống, xương chậu, xương sườn, xương tay xương chân…

Ung thư vú di căn phổi

- Khiến bệnh nhân tràn dịch màng phổi, kèm theo các biểu hiện như ho, đau tức ngực…

Ung thư vú di căn não

- Khi các tế bào di căn tới não khiến bệnh nhân mất ý thức, động kinh, giảm tri giác, mất trí nhớ tạm thời, đau nửa đầu… do các khối u chèn ép.

Ung thư vú di căn gan

- Khiến cho chức năng đào thải của gan bị ảnh hưởng, bệnh nhân bị đau tức vùng gan, mệt mỏi chán ăn, vàng da, phù nề…

Ung thư vú di căn hạch nách

- Chúng tấn công đường hạch bạch huyết, di căn với tốc độ mạnh và khó kiểm soát.

Ung thư vú là mối đe dọa của rất nhiều chị em phụ nữ tuy nhiên các chị em hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng việc thay đổi chế độ ăn uống một cách khoa học và luyện tập thể dục thể thao. Chúc các chị em có một sức khỏe như mong muốn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét